บริษัทสามารถที่จะทำการจำหน่ายในรูปของหน่วยหลักทรัพย์ได้

รับทำบัญชี.COM | ขายหุ้นเป็นหน่วยรวมหุ้นสามัญ บันทึกบัญชี?

บริษัทสามารถที่จะทำการจำหน่ายในรูปของหน่วยหลักทรัพย์ได้

                        สวัสดีค่ะเพื่อนๆ นักบัญชี สำหรับการนำหุ้นทุนเพื่อออกจำหน่ายนั้น  บริษัทสามารถที่จะทำการจำหน่ายในรูปของหน่วยหลักทรัพย์ได้  ซึ่งในหลักทรัพย์หนึ่งหน่วยนั้น อาจจะเป็นการนำหุ้นสามัญจำหน่ายมาทำการรวมกับหุ้นบุริมสิทธิ  หรือจำหน่ายเป็นหุ้นสามัญรวมกับหุ้นกู้  หรืออาจจะจำหน่ายเป็นหุ้นบุริมสิทธิรวมกับหุ้นกู้ก็ได้  ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ก็ยังคงมีปัญหาที่เกี่ยวกับการขายหุ้นเป็นหน่วยรวมเหมือนกันซึ่งก็คือ  การแบ่งจำนวนเงินค่าขายหุ้นที่ได้รับ  ซึ่งจะต้องคำนวณหาจำนวนเงินค่าขายของหุ้นแต่ละชนิดว่า มูลค่าของหุ้นแต่ละตัวมีค่าเท่าใดในหนึ่งหน่วยรวม  ถ้าหน่วยหนึ่งประกอบด้วยหุ้นสองชนิด  เกณฑ์ที่ใช้ในการแบ่งนั้นจะสามารถแบ่งได้ ดังนี้
1.หากรู้ราคาตลาดของหุ้นทั้งสองชนิด  การแบ่งราคาขายรวมให้กับหุ้นแต่ละชนิดจะใช้ราคาตลาดรวมของหุ้นที่ขายได้เป็นเกณฑ์ในการแบ่ง
2.หากรู้ราคาตลาดของหุ้นเพียงชนิดเดียว  ก็จะหาราคาขายของหุ้นอีกชนิดหนึ่งได้ด้วยการนำราคาตลาดของหุ้นที่ทราบหักออกจากราคาขายรวม
3.หากไม่รู้ราคาตลาดของหุ้นทั้งสองชนิด  และไม่มีวิธีอื่นที่จะใช้เป็นเกณฑ์แบ่งที่เหมาะสมก็อาจจะใช้ราคาตามมูลค่าของหุ้นทั้งสองชนิดเป็นเกณฑ์ในการแบ่ง  และถ้าในเวลาต่อมาสามารถทราบราคาตลาดของหุ้นแม้แต่เพียงชนิดเดียว  ก็จะต้องจัดทำรายการแก้ไขรายการที่บันทึกไว้เดิมให้ถูกต้องตามเกณฑ์ที่คำนวณขึ้นใหม่ พบกันได้ใหม่บทความหน้าค่ะ

บริษัทสามารถที่จะทำการจำหน่ายในรูปของหน่วยหลักทรัพย์ได้

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )